Móng Cái: 0944.96.96.96 - HN: 01686.166.166 - HCM: 0981.887.222

[tintuc]

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 65km về phía Tây Bắc, Tây Thiên là một quần thể văn hóa du lịch tổng hợp đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1991. Nếu bạn có ý định đến với mảnh đất địa linh này, hãy tham khảo một số kinh nghiệm du lịch Tây Thiên dưới đây để có những thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình.
kinh nghiệm du lịch tây thiên

Đôi nét về khu du lịch Tây Thiên

Nằm trên sườn núi Thạch Bàn thuộc dãy Tam Đảo, Tây Thiên có hệ động thực vật phong phú, cảnh sắc thiên nhiên sơn kỳ thủy tú cùng khí hậu quanh năm dịu mát. Một ngày tại đây, du khách có thể cảm nhận được âm hưởng của cả bốn mùa: gió xuân mơn man lúc bình minh, nắng hạ ấm áp vào buổi trưa, tiết thu nhẹ dịu khi hoàng hôn xuống và cái se lạnh của mùa đông khi đêm về.
Khung cảnh nhìn từ cáp treo kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Với thế phong thủy vững chãi, dựa lưng vào mạch núi thiêng, tỏa ra đồng bằng rộng mở, tràn xuống phương Nam và hướng về biển lớn, Tây Thiên có thể coi là nơi giao hòa giữa văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu mà không làm mất đi vẻ đẹp vốn có.
Thác bạc kinh nghiệm du lịch Tây Thiên

Kinh nghiệm du lịch Tây Thiên

Thời điểm đi Tây Thiên

Mỗi mùa, Tây Thiên lại có những nét thú vị riêng. Đặc biệt, đến đây vào mùa xuân, bạn có thể tham gia lễ hội Tây Thiên kéo dài trong ba ngày 15, 16 và 17 tháng 2 âm lịch.
Lễ hội Tây Thiên kinh nghiệm du lịch Tây Thiên

Phương tiện di chuyển

Thuận tiện nhất để du lịch Tây Thiên là đi xe máy. Xuất phát từ Hà Nội, đi theo quốc lộ 2 đến thị xã Vĩnh Yên rồi rẽ phải đi thẳng theo con đường đi Tam Đảo, bạn sẽ sẽ gặp một ngã ba có biển chỉ dẫn, đi thẳng là Tam Đảo, rẽ trái là đến Tây Thiên. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi ô tô hoặc lựa chọn các tour du lịch theo lịch trình.
Đi cáp treo kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Để lên khu di tích danh thắng Tây Thiên, có hai phương án: đi bộ hoặc kết hợp xe điện và cáp treo. Dùng cáp treo sẽ giúp các bạn tiết kiệm được khá nhiều công sức cho cuộc hành trình. Tuy nhiên, đi bộ men theo đường suối cũng là một gợi ý cho những ai có thể lực tốt và ưa khám phá.
Đi bộ theo đường suối kinh nghiệm du lịch Tây Thiên

Các điểm tham quan

Cách tốt nhất để trải nghiệm vẻ đẹp của Tây Thiên là đi theo hành trình từ chân núi lên đến đỉnh núi.
Hành trình khám phá kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Điểm dừng chân đầu tiên là đền Thõng, nơi được coi là cửa ngõ dẫn lên khu di tích đền Thượng trên đỉnh núi với cây đa chín cội sừng sững phía trước như một vị thần gác cửa uy nghiêm cho nơi đất Phật linh thiêng.
Cây đa chín cội kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Tiếp đến là đền Cậu, khởi nguồn là khe Trường Sinh và đền Cô, khoáng đạt và thanh tịnh với dòng suối Giải Oan cùng giếng nước cổ sát chân đền. Từ đền Cô, men theo một lối nhỏ trong rừng sẽ tới Tịnh thất Tây Thiên, tinh khôi và u tịch như chính tên gọi.
Cách đền Thõng 500m là chân dốc lên thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. Đường lên thiền viện quanh co men theo triền núi, nếu đi xe máy bạn nên tập trung tay lái những đoạn cua dốc. Dốc lên thiền viện xe dưới 30 chỗ có thể leo lên được. Bạn sẽ phải đi qua nhiều bậc đá mới đến cổng tam quan, sau đó mới vào được thiền viện.
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Nằm bên trái cổng tam quan dẫn vào khu trung tâm là tòa Đại bảo tháp Mandala, nơi quy tụ linh khí của đất trời Tây Thiên, mang ý nghĩa chứa đựng tâm giác ngộ của chư Phật, thể hiện ngũ đại thanh tịnh: đất, nước, gió, lửa, không khí. Ba phần của tháp tượng trưng cho Thân – Khẩu – Ý giác ngộ của Đức Phật.
Đại bảo tháp Mandala kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Điểm dừng chân cuối cùng và cũng là điểm tham quan chính của chuyến hành trình là đền Quốc Mẫu Tây Thiên. Nơi đây thờ Quốc Mẫu Lang Thị Tiêu, vương phi của vua Hùng Vương đời thứ 7, người đã cùng vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa, giữa lửa, tạo dưng một đất nước thái bình.
Đền Quốc Mẫu Tây Thiên kinh nghiệm du lịch Tây Thiên

Kinh nghiệm du lich Tây Thiên – khám phá cảnh sắc thiên nhiên

Đến Tây Thiên, du khách còn có cơ hội đón gió núi mát lành, thả hồn trong không gian mát mẻ với những đồi thông cao vút bạt ngạt màu xanh cây cỏ, những bông hoa rừng khoe sắc giữa lưng chừng mây, đưa hương thơm ngát cùng tiếng chim kêu ríu rít và tiếng nước chảy róc rách.
Không gian yên tĩnh kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Giữa mây ngàn gió núi, đây đó thoảng nghe tiếng chuông chùa ngân vang vọng khắp đắt trời. Có lẽ bởi sự gắn kết giữa thiên nhiên và tín ngưỡng đó mà du khách dễ dàng tìm được ở Tây Thiên sự thư thái và tĩnh tại.
Hoa rừng khoe sắc kinh nghiệm du lịch Tây Thiên

Nghỉ ngơi và ăn uống

Nếu đã đến Tây Thiên, bạn nên tranh thủ thưởng thức những món đặc sản ở đây như ngọn su su, gà đồi, lợn mán.
Ngọn su su kinh nghiệm du lịch Tây Thiên
Để nghỉ lại qua đêm, du khách nên lựa chọn nhà nghỉ Dung Thắng, nằm ngay sát chân đền Thõng hoặc nhà nghỉ Lan Rừng, sát chân đường lên thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên để tiện lợi cho việc tham quan.
Du lịch Tây Thiên có thể là một sự đến hoặc sự trở về, nhưng cả hai đều mang đến sự an yên, tự tại cho mỗi người. Hi vọng những kinh nghiệm du lịch Tây Thiên chia sẻ trên đây sẽ khiến chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn và ý nghĩa.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm